GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Trường THCS Thạnh Lộc

Email :  thcsthanhlocct@gmail.com

Điện thoại :02973505165

 

Trường THCS Thạnh Lộc được thành lập vào tháng 11 năm 2003, theo quyết định số 443 ngày 06/10/2003 của UBND huyện, trường được tách ra từ các điểm nhô của trường THCS Mong Thọ B, trải qua mười năm hình thành và phát triển, thầy và trò trường THCS Thạnh Lộc đã không ngừng nỗ lực tự học, sáng tạo vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người.

I/ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN :

1-Những thuận lợi:

Trường THCS thành lập là ngôi trường non trẻ được thành lập trong phong trào cả tỉnh và huyện đang tập trung cho công tác PCGD THCS nên được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể cấp xã; sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Lãnh đạo PGD&ĐT huyện Châu Thành; cũng như sự phối hợp chia sẻ tận tình của các đơn vị trường tiểu học trong địa bàn xã. Bên cạnh đó BGH trường cùng tập thể GV có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau để hoàn thành các nhiệm vụ được giao; lực lượng GV trẻ tâm huyết “yêu nghề, mến trẻ” cống hiến cả tuổi xuân cho sự nghiệp trồng người của ngành nói chung và địa phương nói riêng.

2-Những khó khăn :

Trong những năm qua nhà trường thường gặp những khó khăn sau:

Địa bàn dân cư rộng; dân tộc Khme chiếm tỉ lệ 42 %. Đời sông chính của nhân dân trong địa bàn là sản xuất nông nghiệp và làm thuê mướn, nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn do vậy một bộ phận nhân dân chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.

90% CBGV của trường đều ở xa đến công tác, nơi ăn ở chưa ổn định còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Trường có nhiều điểm, nhờ CSVC của các trường tiểu học, đi lại gặp nhiều khó khăn; đến trường lớp đều phải qua đò phà …

Công tác xã hội hóa GD ở địa phương có chuyển biến song còn chậm và chưa đều nhất là ở vùng sâu và vùng đồng bào dân tộc .

 

II/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN :

1- Về cơ sở vật chất:

Khi mới thành lập trường (Từ tháng 11/2003 đến tháng 8/2007) cơ sở vật chất Nhà trường chưa có kể cả phòng làm việc của các bộ phận đến các phòng học đều phải nhờ cơ sở vật chất của trường tiểu học Thạnh Lộc 2,các lớp dạy phổ cập  phải học tại trụ sở  ấp, nhà dân vào mỗi buổi tối. Là trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện, đường xá đi lại khó khăn, mỗi tối giáo viên đi dạy phổ cập phải mượn vỏ máy chở giáo viên vào trụ sở ấp, nhà dân dạy dưới  ánh sáng đèn măng sông, đèn dầu “ vất vả là vậy, nhưng thầy và trò chúng tôi không nản lòng; 17 thầy cô của những ngày mới thành lập trường; những năm qua được ngành điều động 02 thầy cô chuyển công tác về đơn vị mới, còn lại 15 thầy cô vẫn tràn đầy nhiệt huyết cùng với các thầy cô bổ sung về sau bám trường lớp.

-Năm 2005 khu dân cư xã Thạnh lộc được thành lập, thường trực Đảng ùy-UBND xã đã dành cho trường 6000 mđất để xây dựng trường, song hoàn cảnh kinh tế của địa phương và ngành còn nhiều khó khăn nên việc XD trường chưa thực hiện được ngay.

-Năm 2006 thường trực UBND huyện Châu Thành đã vận động hãng hàng không Vietnam Airlines tài trợ xây dựng cho nhà trường 06 phòng học; vì vậy đến tháng 9/2007 trường mới có CSVC riêng và chính thức mới có bảng tên “Trường trung học cơ sở Thạnh Lộc”

-Năm 2010 trường được nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng thên cho nhà trường 10 phòng học, cùng với sự ủng hộ của các mạnh thường quân, sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện xã hội và công sức của thày trò trường THCS Thạnh Lộc trong thời gian qua… đến nay cơ bản Cơ sở vật chất nhà trường khá khang trang, sạch đẹp với 09 phòng học, 03 phòng bộ môn, 02 phòng thư viện thiết bị, 02 phòng văn phòng và phòng họp, sân trường được đổ bê tông, trồng cây tạo cảnh quan “xanh –  sạch – đẹp” phục vụ tốt cho các hoạt động dạy và học trong nhà trường.

 

2- Về đội ngũ Giáo viên:

Khi mới thành lập,tháng 10/2003 trường có 17 cán bộ, giáo viên được điều động về từ trường THCS Mong Thọ A và Mong Thọ B, qua quá trình hình thành và phát triển, Đội ngũ giáo viên không ngừng được tăng cường về lượng, về chất. Hiện trường có 50 cán bộ giáo viên đa số đều có trình độ đại học, trong đó có 23 giáo viên là đảng viên đạt tỷ lệ 46% “ Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ nhà giáo luôn thực hiện tốt việc“ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chuyên đề “ Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và chuyên đề “ phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”,  và phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt luôn tâm niệm “ mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”. Vì vậy kết quả thi đua hàng năm, số CBGV đạt :

-Chiến sĩ thi dua các cấp từ 6 – 10%

-Lao động tiên tiến         đạt 80% trở lên

-GV xếp lọai CM giỏi              :     35%

-GV Xếp lọai CM Khá            :      60%

Nhiều thầy cô là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền như thầy Đỗ Thanh Nghiệp, giáo viên anh văn 3 năm liền đạt giáo viên giỏi cấp huyện và Tỉnh, cô Nguyễn Diễm Nhân, cô Nguyễn Thị Phương Thảo đạt giáo viên dạy giỏi 2 năm liền cấp trường và huyện , thầy Nguyễn Trương Thiên Phúc là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và từng đạt danh hiệu CSTĐ tỉnh, thầy Lê Dũ-hiệu phó, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, được UBND huyện tỉnh tặng bằng khen”

3- Về học sinh:

Những năm đầu nhà trường chỉ có 7 lớp ( 03 điểm ) từ lớp 6 – 8 với hơn 200 em học sinh, các lớp học đều học nhờ ở các điểm tiểu học trên địa bàn, sau đó số lớp tăng dần lên từ 7 lớp lên 9 lớp, 12 lớp và đến nay là 20 lớp ( 6 lớp 6, 6 lớp 7, 5 lớp 8 và 03 lớp 9) với 12 lớp điểm chính, 8 lớp điểm lẻ. Và số HS chung trong toàn trường hàng năm khoảng 600 em

Năm 2009 trở về trước địa bàn xã thuộc chương trình 135 của chính phủ nên điều kiện kinh tế xã hội và giao thông đi lại của địa phương còn nhiều khó khăn nên việc huy động học sinh đến trường và duy trì sĩ số HS hàng năm của nhà trường còn gặp nhiều khó khó khăn không đạt các chỉ tiêu kế hoạch ngành và địa phương giao.

Những năm gần đây tình hình kinh tế xã hội của địa phương phát triển và có nhiều đổi mới được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và lãnh đạo ngành đối với nhà trường cùng với sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm của mội CBGV trong nhà trường nên những năm gần đây nhà trường huy động học sinh ra lớp đều đạt kế hoạch được giao; giảm dần tỷ lệ HS bỏ học nửa chừng ( những năm đầu là 11-12%, hiện nay còn 3,8%}; Chất lượng giáo dục được nâng dần lên và năm sau cao hơn năm trước, cụ thể năm học 2012-2013:

Học lực học sinh :                    Giỏi :12.5%

Khá:  35.5%

TB   : 48.5%.

Có 02 HS giỏi cấp huyện ở môn : Văn , địa

Hạnh kiểm học sinh: Khá tốt trở lên  :  98,5%, Trong đó XL tốt là 83,7%

Tỷ lệ TNTHCS:                       100 %

Tóm lại qua mười năm hình thành và phát triển, thầy và trò trường THCS Thạnh Lộc đã phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong sự nghiệp trồng người, hàng năm tỷ lệ học sinh lưu ban ,bỏ học giảm, chất lượng hai mặt giáo dục trong nhà trường ngày được nâng lên và bề vững : tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, học sinh yếu kém giảm, trong đó có học sinh đạt các danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Đồng thời các tổ chức đoàn thễ trong nhà trường ngày càng phát triển, những năm gần đây luôn được công nhận; cụ thể :

-Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền

-Liên đội TNTP HCM vững mạnh xuất sắc

-CĐCS vững mạnh xuất sắc

-Đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

-Duy trì tốt danh hiệu “ Trường xanh-sạch-đẹp và an toàn”

-Duy trì tốt phong trào “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực xuất sắc”

-Duy trì tốt danh hiệu “ Thư viện đạt chuẩn quốc gia”

Những thành tích mà trường đã đạt được trong những năm qua, song trường đề nghị các cấp lãnh đạo, các ban ngành cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt hơn nữa, đầy đủ hơn nữa để phục vụ giảng dạy tốt hơn đồng thời tạo điều kiện đễ trường đạt chuẩn quốc gia trong những năm tới .

Ban giám hiệu Trường THCS Thạnh Lộc